สถิติ
เปิดเมื่อ18/06/2013
อัพเดท20/09/2013
ผู้เข้าชม11358
แสดงหน้า12365
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




บทที่ 1

อ่าน 166 | ตอบ 0
สาระที่  4  การอาชีพ
มาตรฐาน ง 4.1  เข้าใจ มีทักษะที่จำเป็น  มีประสบการณ์  เห็นแนวทางในงานอาชีพ  ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ  มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด  ข้อที่ 1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ
 
หน่วยการเรียนที่ 2   เรื่อง  ประวัติความเป็นมาของการประชาสัมพันธ์      
 
  ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
             เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้   จัดทำสื่อสำหรับการประชาสัมพันธ์แบบง่าย  ๆ  ตลอดจนสามารถปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานต่าง ๆ ได้ มีเจตคติที่ดีในการทำงาน รักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
 
จุดประสงค์การเรียนรู้
             ด้านความรู้ (K) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    บอกความเป็นมาและวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยได้  
2.    บอกความเป็นมาและวิวัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศได้
3.    เปรียบเทียบพัฒนาการของการประชาสัมพันธ์ในอดีตและปัจจุบันได้
             ด้านเจตคติ  ด้านคุณธรรม    จริยธรรม  และค่านิยมอันพึงประสงค์ (A)  เพื่อให้นักเรียนสามารถ
              1.     มีค่านิยมพื้นฐาน   5   ประการ  (ง 2.1)
              2.     มีคุณธรรมรักชาติศาสน์กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยใฝ่เรียนรู้อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย มีจิตสาธารณะ    
              3.      มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต    และ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.    มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความเป็นมาและวิวัฒนาของการประชาสัมพันธ์
2.    ทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.    สามารถนำทักษะเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
              สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
           มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้เกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ ดังนี้
1.   ความสามารถในการสื่อสาร  
2.   ความสามารถในการคิด
3.   ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.   ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต   
5.   ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่
 
     
การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ เป็นที่รู้จักยอมรับกันมาอย่างแพร่หลาย เป็นการสื่อสารชนิดหนึ่ง ของประชาชนตลอดจนองค์กรหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งองค์กรสาธารณกุศลที่ไม่มุ่งแสวงหากำไร การประชาสัมพันธ์เผยแพร่เป็นงานเชิงปฏิบัติ มุ่งสร้างสัมพันธภาพความรู้ความเข้าใจอันดีต่อกันผ่านสื่อชนิดต่างๆในรูปแบบที่หลากหลายกลวิธี ตามเทคโนโลยีที่ไม่เคยหยุดอยู่กับที่ ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ทำให้มนุษย์เรามีโอกาสติดต่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมโดยไม่ขีดจ ากัดในเรื่องระยะทางและเวลาอีกต่อไป จากความก้าวหน้าดังกล่าวส่งผลให้มนุษย์แสวงหาความรู้ และเปลี่ยน เรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร ที่กระจัดกระจายอยู่ทั่วโลก ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ( Public Relation; PR) เป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับว่ามีความจำเป็นสำหรับบุคคล องค์กร สถาบัน ตลอดจนกิจกรรมการด าเนินงานแทบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานด้านธุรกิจ (Bussiness) ด้านการศึกษา (Education) งานราชการ (Government) งานด้านสังคมสงเคราะห์ (Social and Welfare) หรือแม้แต่งานด้านการศาสนา (Religion) เป็นงานสร้างสรรค์ที่ก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนหรือกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจและความสัมพันธ์ ความรู้สึกนึกคิด ทัศนคติที่ดีร่วมกันกระบวนการและหน้าที่ของการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ 
1. เป็นความพยายามอย่างมีระเบียบแบบแผน และมีการตระเตรียมไว้ก่อนอย่างรอบคอบ 
2. เป็นการชักจูงประชาชน/กลุ่มเป้าหมาย ด้วยวิธีการที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม
3. เป็นการกระทำ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของประชาชน/กลุ่มเป้าหมาย 
4. เป็นการกระทำ ที่มีพื้นฐานอยู่ที่การสร้างความพอใจร่วมกัน 
5. เป็นการกระทำ ที่ยึดถือระบบการติดต่อสื่อสารสองทาง 
6. เป็นการกระทำ ที่ต่อเนื่อง สามารถวัดประเมินผลได้ 
 
สื่อสารประชาสัมพันธ์
 
หน่วยงานองค์กรสถาบันกลุ่มเป้าหมายรับฟังความคิดเห็น คุณสมบัติของนักเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ 
1. การกระทำดี การประพฤตปฏิบัติดีมีคุณธรรม สมควรแก่การเชื่อถือศรัทธาไว้วางใจ เป็น
แบบอย่างที่ดี 
2. เร้าความสนใจ ด้วยเทคนิควิธีการสร้างความสนใจให้เกิดขึ้นในหมู่ประชาชน โดยคำนึงถึง
คุณธรรมจริยธรรมและผลประโยชน์โดยรวมของประชาชนด้วย ไม่คำนึงถึงประโยชน์
องค์กรเพียงฝ่ายเดียว 
3. ใช้เครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ในการด าเนินงานมีการวางแผนการควบคุมการใช้สื่อในการเผแพร่อย่างรัดกุมเหมาะสม รวมทั้งเทคนิควิธีการในการใช้สื่อเครื่องมือต่างๆ บางครั้งจะต้องใช้หลายๆวิธีการรวมกัน เช่น การจัดนิทรรศการ อาจต้องใช้สื่อวีดิทัศน์ สื่อ สิ่งพิมพ์ และการน าเสนอด้วยวาจาประกอบด้วย เพื่อให้การเผยแพร่เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ 
 
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :