สถิติ
เปิดเมื่อ18/06/2013
อัพเดท20/09/2013
ผู้เข้าชม11248
แสดงหน้า12253
ปฎิทิน
April 2025
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
  
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
   




ความหมายของการประชาสัมพันธ์

อ่าน 214 | ตอบ 0
ความหมายของการประชาสัมพันธ์

        การประชาสัมพันธ์ (Public Relations (PR)) หมายถึง ก​า​ร​ติ​ด​ต่​อ​สื่อ​ส​า​ร​ข​อ​ง​อ​ง​ค์ก​า​ร​กั​บ​ก​ลุ่​ม​ต่​า​ง ๆ ที่​มี​ผ​ล​ก​ร​ะ​ท​บ​ต่​อ​ค​ว​า​ม​สำ​เ​ร็​จ​ข​อ​ง​อ​ง​ค์​ก​า​ร ไ​ม่​ว่า​จ​ะ​เ​ป็น​ผู้​ข​า​ย​ปั​จ​จั​ย​ก​า​ร​ผ​ลิ​​ต ผู้ถือหุ้น หรือลูกค้า โ​ด​ย​มีวั​ต​ถุ​ป​ร​ะ​ส​ง​ค์​เ​พื่​อ​ส​ร้​า​ง​ทั​ศ​น​ค​ติ ความเชื่อถือ แ​ล​ะ​ภ​า​พ​ลัก​ษ​ณ์ที่​ดี​ต่​อ​อ​ง​ค์​ก​า​ร​ห​รื​อ​ผ​ลิ​ต​- ภั​ณ​ฑ์ ต​ล​อ​ด​จ​น​เ​ป็​น​ก​า​ร​ใ​ห้​ค​ว​า​ม​รู้​ใ​น​เ​รื่​​อ​ง​ใ​ด เรื่องหนึ่ง ห​รื​อ​แ​ก้​ไ​ขข้​อ​ผิ​ด​พ​ล​า​ด​ใ​น​เ​รื่​อ​ง​ใ​ด​เ​รื่​อ​ง​ห​นึ่​​ง

นิยามของการประชาสัมพันธ์

คำว่า การประชาสัมพันธ์ แปลมาจากคำในภาษาอังกฤษ คือ Public Relations โดยคำว่า Public แปลเป็นภาษาไทยคือ ประชา ซึ่งหมายถึง หมู่คน และคำว่า Relations แปลเป็นภาษาไทยคือ สัมพันธ์

ซึ่งหมายถึง การผูกพัน ดังนั้นคำว่าการประชาสัมพันธ์เมื่อแปลตามตัวอักษร ก็จะได้ความหมายว่า “การเกี่ยวข้องผูกพันกับหมู่คน”

Bernays (1952) ผู้บุกเบิกงานประชาสัมพันธ์ ให้ความเห็นว่า การประชาสัมพันธ์มีความหมาย 3 ประการ ด้วยกัน คือ 1) เผยแพร่ชี้แจงให้ประชาชนทราบ 2) ชักชวนให้ประชาชนมีส่วนร่วมด้วย

ตลอดจนเห็นด้วยกับวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินงานของสถาบัน 3) ประสานความคิดเห็นของกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้องให้เข้ากับจุดมุ่งหมาย และวิธีการดำเนินงานของสถาบัน

สะอาด อ้างโดย วิรัช (2535) ให้คำจำกัดความว่า “ การประชาสัมพันธ์ คือ วิธีการของสถาบันอันมีแบบแผนและการกระทำที่ต่อเนื่อง ในอันที่จะสร้างหรือยังให้เกิดความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มประชาชน

เพื่อให้สถาบันและกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความสนับสนุนร่วมมือซึ่งกันและกัน อันจะเป็นประโยชน์ให้สถาบันนั้นๆ ดำเนินงานไปได้ผลดีสมความมุ่งหมาย โดยมีประชามติ

เป็นแนวบรรทัดฐานสำคัญด้วย ”

นอกจากนี้ ยังมีสมาคม สถาบัน ตลอดจนนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์อีกเป็นจำนวนมาก ต่างก็ให้ความหมายและคำจำกัดความของการประชาสัมพันธ์ไว้อย่างหลากหลาย ซึ่งส่วน

ใหญ่จะมีความแตกต่างกันในถ้อยคำและรายละเอียดปลีกย่อย แต่แนวความคิดและความหมายจะอยู่ในแนวเดียวกันทั้งสิ้น ดังนั้นกล่าวโดยสรุป “การประชาสัมพันธ์ คือ การเสริมสร้างความสัมพันธ์

และความเข้าใจอันดี ระหว่างองค์กรหรือสถาบันกับกลุ่มประชาชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหวังผลในความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนนั่นเอง” (วิรัช, 2535)

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :